Vĩnh Phúc: Hoạt động mạng lưới xe buýt đáp ứng tốt nhu cầu người dân

04/10/2018


Hệ thống xe buýt phát triển đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Mỗi buổi sáng sớm, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở Vĩnh Phúc có hàng chục nghìn công nhân lao động đến nhà xưởng bằng xe buýt. Hình ảnh đi xe buýt đông đảo, nhộn nhịp còn bắt gặp ở tất cả các khu đô thị, khu dân cư sinh sống tập trung với đối tượng là học sinh, sinh viên, công chức, viên chức…

Ông Hoàng Long Biên - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cho hay: Thực hiện Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh về đầu tư hạ tầng mạng lưới xe buýt và cơ chế hỗ trợ cho vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt, năm 2007, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông Vận tải triển khai mở các tuyến xe buýt đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Theo đó, ngoài tuyến xe buýt số 01 Bồ Sao – Khu công nghiệp Quang Minh, TP Hà Nội hoạt động từ năm 2005 thì năm 2008, Vĩnh Phúc đã mở thêm 3 tuyến xe buýt gồm: Tuyến 03 từ bến xe Vĩnh Yên – bến xe Sông Lô; tuyến 04 bến xe Vĩnh Yên - Cao Đại; tuyến 05 từ bến xe Vĩnh Yên - Vĩnh Thịnh. Đến năm 2009 mở thêm 4 tuyến nữa về các địa phương của tỉnh. Tổng số các tuyến tại thời điểm này lên tới 376 chuyến/ngày.

Hoạt động của mạng lưới xe buýt trên địa bàn Vĩnh Phúc ngày cạng được mở rộng. Năm 2012, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 8 tuyến xe buýt nội tỉnh với 72 đầu xe do 3 Cty quản lý là Cty CP Vận tải ô tô Vĩnh Phúc, Cty TNHH Thương mại và Xây dựng Việt Dương và Cty liên doanh vận tải hành khách Vĩnh Phúc. Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc Cty CP Vận tải ô tô Vĩnh Phúc - doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh kinh doanh vận chuyển hành khách nội tỉnh bằng xe buýt, đang đảm nhận vận chuyển trên 5 tuyến: Trong 2 năm 2010 và 2011, Cty CP Vận tải ô tô Vĩnh Phúc đã vận chuyển hàng vạn lượt hành khách đi xe, với tổng số tiền thu được từ bán vé gần 47,3 tỷ đồng.

Hiện nay, Vĩnh Phúc vẫn có 8 tuyến xe buýt số xe đã tăng lên 79 đầu xe nhưng hoạt động mạnh mẽ hơn. Do các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các loại hình du lịch, dịch vụ phát triển nên số người đi lại bằng xe buýt tăng cao hơn những năm trước, các tuyến đã được điều chỉnh tăng chuyến, kéo dài tuyến, nhất là vào giờ cao điểm. Hiện tại, bình quân các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh thực hiện khoảng 434 chuyến/ngày. Điển hình như tuyến 01 Bồ Sao – Khu công nghiệp Quang Minh được kéo dài từ bến xe Vĩnh Yên lên Bồ Sao, với 90 chuyến/ngày, tăng 30 chuyến/ngày so với trước; Tuyến 03 bến xe Vĩnh Yên – bến xe Sông Lô điều chỉnh tăng từ 44 chuyến/ngày lên 60 chuyến/ngày; Tuyến 06 bến xe Vĩnh Yên – Quang Yên thực hiện kéo dài từ xã Bắc Bình về xã Quang Sơn và điều chỉnh tăng từ 44 chuyến/ngày lên 52 chuyến/ngày…

Bà Nguyễn Thị Trang, ở xã Tân Lập, huyện Sông Lô cho biết: Hệ thống xe buýt trên địa bàn tỉnh đã hoạt động rộng khắp về các huyện và nhiều xã miền núi của tỉnh, do đó đi lại thuận lợi so với trước đây. “Tôi đi làm ở khu công nghiệp Khai Quang nên thường xuyên di chuyển bằng xe buýt vừa an toàn, văn minh mà giá cả lại rẻ…”, bà Trang chia sẻ thêm.

Nhờ có mạng lưới xe buýt hoạt động thường xuyên, rộng khắp mà nhiều lao động trẻ ở các địa phương vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh Vĩnh Phúc đã có cơ hội tìm kiếm việc làm tại đô thị, khu công nghiệp của tỉnh. Chị Trần Thị Hòa ở huyện Lập Thạch làm việc tại Khu công nghiệp Khai Quang (TP Vĩnh Yên) cách nhà khoảng 30km. Chị Hòa cho rằng: Sở dĩ có được việc làm và xa nhà như vậy là nhờ vào việc đi lại bằng xe buýt, nếu dùng phương tiện cá nhân rất khó đáp ứng được công việc ở quá xa.

Để hoạt động hiệu quả và nâng cao chất lượng phục vụ, những năm gần đây Vĩnh Phúc hỗ trợ chi phí hoạt động mạng lưới xe buýt từ 30 đến 35 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, hàng loạt các nhà chờ, bến bãi được xây dựng rộng khắp, có hướng dẫn cụ thể cho hành khách…

Vĩnh Phúc yêu cầu ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra và đôn đốc, yêu cầu các đơn vị thực hiện vận chuyển hành khách bằng xe buýt nâng cao chất lượng xe và tinh thần, thái độ phục vụ của lái xe, phụ xe. Xử lý nghiêm các lái xe, phụ xe vi phạm quy chế phục vụ. Tính từ năm 2017 đến nay, các đơn vị vận tải bằng xe buýt đã xử lý nhiều lái xe, phụ xe vi phạm quy chế phục vụ hành khách, trong đó, buộc thôi việc 23 trường hợp.

Theo baoxaydung.com.vn

Các tin đã đưa ngày: