Giảm thiểu tai nạn giao thông cho thanh thiếu niên

31/01/2021

Tình trạng thanh, thiếu niên đi xe máy lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ vẫn thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường. Mặc dù được cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền, phổ biến về Luật Giao thông đường bộ, song, không ít thanh, thiếu niên chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, dẫn tới xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

 

Tình trạng học sinh đi xe đạp điện không chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT.
 

 

Ngày 2/7/2020, tại đường Nguyễn Tất Thành thuộc địa phận thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô do anh Phùng Văn Thuận, sinh năm 1984, ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương điều khiển với xe mô tô biển kiểm soát 22S1-290.82.

Trên xe có 3 người gồm: Chu Tiến Anh; Bàng Đức Phương, Mạc Văn Sơn, đều sinh năm 2005 ở tỉnh Tuyên Quang. Hậu quả, em Chu Tiến Anh và Bàng Đức Phương tử vong tại chỗ, em Mạc Văn Sơn bị thương nặng, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.

Hay cách đây không lâu, vào 9/12/2020, tại xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô do anh Nguyễn Văn Khương ở xã Tam Quan, huyện Tam Đảo điều khiển với xe mô tô của 2 em Lê Mạnh Hùng và Lê Minh Công đều sinh năm 2003 ở thị trấn Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường. Hậu quả, cả Hùng và Công bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Song, do vết thương quá nặng, Hùng đã tử vong tại bệnh viện.

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 41 vụ TNGT; trong đó, có 2 vụ TNGT trong thanh thiếu niên. Tuy số lượng không nhiều, songhậu quả để lại rất nghiêm trọng khi có 3 người tử vong.

Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, công an các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ với nhà trường triển khai các biện pháp nhằm ngăn ngừa hiệu quả TNGT trong thanh thiếu niên. Đặc biệt, đối với địa bàn thành phố, thị trấn có số lượng học sinh đi xe máy, xe đạp điện đến trường ngày càng gia tăng.

Năm 2020, trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên không xảy ra vụ TNGT nào đối với thanh thiếu niên. Để có được kết quả đó, theo Đại úy Bùi Tuấn Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Vĩnh Yên, đơn vị xác định rõ những vi phạm chủ yếu dẫn đến TNGT trong lứa tuổi này đa phần là dàn hàng ngang khi tham gia giao thông; không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường, vượt đèn đỏ… từ đó, có những giải pháp tuyên truyền, cảnh báo phù hợp.

Điển hình là việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh tại các trường THPT, THCS trên địa bàn; xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại Trường tiểu học Liên Minh, Trường tiểu học Tích Sơn và Trường THCS Định Trung.

Từ việc xây dựng mô hình cổng trường an toàn giao thông, cán bộ, giáo viên trong nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục gần với thực tiễn. Đây là mô hình cần thiết, có ý nghĩa lớn trong việc giáo dục các em về ý thức khi tham gia giao thông, cần được nhân rộng, áp dụng tại nhiều điểm trường trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, một nguyên nhân căn bản dẫn đến TNGT trong lứa tuổi thanh thiếu niên đó là việc lái xe khi chưa đủ tuổi. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, đối với xe máy có dung tích xilanh dưới 50 phân khối và xe máy điện phải người đủ 16 tuổi trở lên mới được điều khiển mà không cần có giấy phép lái xe.

Song trên thực tế, tình trạng học sinh THCS điều khiển loại phương tiện này tới trường lại diễn ra tương đối nhiều. Nhiều em lo sợ bị muộn học nên điều khiển xe với tốc độ cao; cộng với việc thiếu kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống nên dễ xảy ra tai nạn. Do vậy, lực lượng công an phối hợp với các nhà trường yêu cầu gia đình ký cam kết không vi phạm quy định về ATGT và quản lý phương tiện của con em mình.

Để có thể hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm luật giao thông trong thanh thiếu niên, bên cạnh nỗ lực của lực lượng công an, rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành; đặc biệt là sự giúp đỡ, phối hợp của nhà trường và gia đình.

Thiết nghĩ, mỗi nhà trường cần có những biện pháp xử lý nghiêm đối với trường hợp học sinh vi phạm; mỗi gia đình, cha mẹ hãy là tấm gương sáng để các con noi theo trong việc chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông; quản lý chặt chẽ việc sử dụng phương tiện đối với con em mình.

Theo Báo VP

Các tin đã đưa ngày: