Ùn tắc trước cổng trường: Đừng để trở thành câu chuyện “biết rồi, nói mãi”...

18/01/2021

Tốc độ đô thị hóa nhanh, hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, trong khi ý thức người dân khi tham gia giao thông chưa cao, khiến tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ tan tầm tại một số trường học nằm ở vị trí trung tâm thành phố Vĩnh Yên xảy ra thường xuyên. Thực tế này tồn tại nhiều năm nay, đã đến lúc các cấp, ngành cần đưa ra những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả để giải quyết tình trạng trên.

 

Người tham gia giao thông thiếu ý thức là một trong những nguyên nhân xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực cổng Trường tiểu học Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên. Ảnh: Nguyễn Khánh
 

 

16h15 có mặt tại ngã tư đường Chu Văn An giao nhau với đường Nguyễn Văn Linh không khó để nhận thấy mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, người và phương tiện di chuyển rất khó khăn.

Khu vực này có Trường tiểu học Liên Minh và Trường THCS Liên Bảo vị trí gần nhau, nên mỗi khi tan học buổi chiều, học sinh của 2 trường (với hơn 3.000 học sinh) ùa ra cổng trường đông đã tạo nên áp lực giao thông rất lớn.

 

Tại đường Trần Quốc Tuấn, thành phố Vĩnh Yên, mặc dù có biển cấm đi ngược chiều theo giờ, nhưng nhiều phương tiện vẫn không chấp hành. Ảnh: Nguyễn Khánh
 

 

Trước cổng Trường THCS Liên Bảo, tình tình giao thông phức tạp hơn vì nhiều học sinh cấp 2 đi học phương tiện xe đạp, xe đạp điện. Khi tan học, một bộ phận các em mải tụ tập trước cổng trường, lòng đường để trò chuyện; một số hàng quán vỉa hè, đồ ăn vặt cũng tranh thủ bán hàng ở khu vực này khiến tình trạng giao thông càng thêm lộn xộn.

Còn tại khu vực Trường tiểu học Liên Minh, các em còn nhỏ, nên gần như 100% phụ huynh phải đưa đón bằng xe cá nhân. Đời sống kinh tế phát triển cũng đồng nghĩa lượng xe ô tô (xe cá nhân, taxi) đưa đón học sinh ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận người điều khiển phương tiện (trong đó có cả phụ huynh học sinh) còn hạn chế. Tình trạng các xe vượt đèn đỏ, tranh giành đường, đặc biệt là lấn làn diễn ra phổ biến. Tại khu vực này, dù có biển cấm xe quay đầu nhưng nhiều phương tiện vẫn không chấp hành.

Trao đổi với chúng tôi, cô Trần Thị Hương Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Liên Minh chia sẻ: “Một trong những giải pháp để đảm bảo ATGT tại khu vực cổng trường, Ban Giám hiệu đã bố trí lệch giờ tan học giữa các khối cách nhau 10 phút. Hai khối ra cổng trước, ba khối còn lại ra cổng phụ nằm trên đường Lê Quý Đôn.

Khi tan học, 100% giáo viên chủ nhiệm, tổng đội, phó tổng đội phải ra khu vực cổng trường để hướng dẫn học sinh xếp hàng theo đúng vị trí; nhắc nhở các bậc phụ huynh để xe đúng nơi quy định.

Hằng năm, tại các cuộc họp phụ huynh, nhà trường đều tuyên truyền, yêu cầu phụ huynh học sinh ký cam kết thực hiện Luật Giao thông đường bộ, đội mũ bảo hiểm cho con. Đối với học sinh, các giờ chào cờ đầu tuần đều có đánh giá, nhận xét, rút kinh nghiệm cho cả giáo viên, học sinh về công tác tổ chức, đảm bảo ATGT.

Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông để xây dựng các chuyên đề tuyên truyền về ATGT cho học sinh, hoặc tổ chức phân luồng giao thông mỗi khi tắc đường.

Tuy nhiên, do số lượng học sinh đông, trường nằm trên nhiều tuyến đường lớn, các em học sinh nhỏ tuổi, nên phụ huynh đưa đón là chủ yếu. Các gia đình đa phần có điều kiện nên đi ô tô, taxi nên tình trạng ùn tắc cục bộ tại khu vực trước cổng nhà trường vẫn xảy ra”.

Còn tại Trường tiểu học Ngô Quyền, nằm trên đường Trần Quốc Tuấn, phường Ngô Quyền, tình trạng ùn tắc giao thông mỗi khi học sinh tan học vẫn diễn ra thường xuyên.

Phức tạp đến mức, suốt chiều dài 500m, bắt đầu từ điểm giao nhau với đường Đầm Vạc đi về phía cổng trường, có đến 3 điểm, cơ quan chức năng lắp biển cấm đi ngược chiều, sáng từ 6h30-8h, chiều từ 15h30-17h30, nhưng hầu như không tác dụng nếu thiếu vắng lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệu vụ.

Ai cũng thấy rõ, diện tích phường Ngô Quyền rất nhỏ, nhưng lại là phường trung tâm của thành phố Vĩnh Yên nên việc bố trí, chuyển trường ra một vị trí khác gần như là không thể. Trong khi đó, trường nằm trên mặt đường Trần Quốc Tuấn, có lòng đường hẹp, vỉa hè hạn chế, xung quanh trường đều tiếp giáp với nhà dân.

Thường xuyên đi làm qua khu vực này, anh Nguyễn Văn Thụy cho biết: “Ngày thường còn đỡ, hôm nào trời mưa có khi phải mất 30-45 phút mới về đến nhà. Tình trạng ùn tắc giờ cao điểm tại khu vực này không chỉ gây lãng phí thời gian, tiền bạc mà còn gây căng thẳng cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ mỗi khi tham gia giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn thương tích".

Từ những thực tế trên cho thấy, để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông tại một số trường học trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên rất cần được quan tâm kịp thời, đúng mức của các lực lượng chức năng. Đồng thời, phải đưa ra những giải pháp căn cơ, lâu dài, tránh tình trạng trở thành câu chuyện “biết rồi, nói mãi”...

Theo Báo VP

Các tin đã đưa ngày: